Biển Đông : Tàu Philippines và tàu Trung Quốc “lại đụng nhau” gần Bãi Cỏ Mây

Hôm nay, 17/06/2024, Trung Quốc lên án một tàu tiếp tế của Philippines đã tiến vào Bãi Cỏ Mây một cách bất hợp pháp và lờ đi những cảnh báo của Bắc Kinh, gây ra vụ va chạm tại vùng biển tranh chấp ở quần đảo Trường Sa. Phía Philippines đã nhanh chóng khẳng định tuyên bố của Trung Quốc là « sai lệch và dối trá ».

Đăng ngày: 17/06/2024

In this image made from video provided by the Philippine Coast Guard, Philippine resupply vessel Unaizah May 4, center, is hit by two Chinese coast guard water canon blasts, causing injuries to multip
(Ảnh minh họa) – (Ảnh minh họa) – Tàu tiếp tế Unaizah của Philippines (ở giữa) bị hai tàu tuần duyên Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công, khiến nhiều thành viên thủy thủ đoàn bị thương khi đang tiến vào Bãi Cỏ Mây (Second Thomas), trên biển Đông, ngày 05/03/2024. © AP/Philippine Coast Guard

Chi Phương

Trong một thông cáo, được AP trích dẫn, lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã tố cáo một tàu tiếp tế của Philippines « xâm nhập trái phép » vào vùng biển gần Bãi Cỏ Mây, cụm Bình Nguyên, thuộc quần đảo Trường Sa (mà Bắc Kinh gọi là đảo Nam Sa). Theo thông cáo, tàu của Philippines « đã tiếp cận tàu của Trung Quốc một cách thiếu chuyên nghiệp », « phớt lờ các cảnh báo », « dẫn đến vụ va chạm ».

Quân đội Philippines đã nhanh chóng bác bỏ các cáo buộc của Trung Quốc. Phát ngôn viên của quân đội Philippine, ông Xerxes Trinidad, khẳng định rằng « vấn đề chính » trong vụ việc này « vẫn là sự hiện diện và những hành động bất hợp pháp của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines », xâm phạm chủ quyền của nước này.

Theo Manila, Bãi Cỏ Mây nằm cách bờ biển của nước này chưa đầy 200 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế được quốc tế công nhận. Philippines viện dẫn phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế năm 2016, vô hiệu hóa các yêu sách bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông (mà Philippines gọi là Biển Tây).

Nhiều vụ va chạm giữa hai nước đã xảy ra gần đây tại vùng biển tranh chấp này. Quân đội Philippines nhấn mạnh là sẽ không cung cấp thông tin chi tiết về « hoạt động tiếp tế hợp pháp tại bãi cạn », mà hải quân Philippines thường vận chuyển thực phẩm, thuốc men và các vật tư khác đến chiếc tàu cũ BRP Sierra Madre, đã neo đậu ở đó từ năm 1999, và đóng vai trò là tiền đồn của Manila tại khu vực này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment